วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จงภูมิใจที่ได้เป็นครู

โดย .... นางหทัยชนก ขวัญขำ

          หลายคนได้ให้คำนิยามมากมายที่เกี่ยวกับคำว่า ครู บางคนเปรียบ ครู เป็นเหมือนกับแสงเทียนที่คอยส่องแสงสว่างไปยังเส้นทางที่ดี บางคนอาจจะเปรียครูเป็นเหมือนกับเรือจ้าง ที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางข้างหน้า ด้วยความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ละคนย่อมที่จะมีความต้องการครูในรูปแบบที่แตกต่างกันไป

clip_image002

          ท่านพุทธทาสได้กล่าวถึง ความเป็นครู ไว้ว่า "ครูที่แท้จริง ทำงานเพื่อช่วยโลก เพื่อยกโลก เพื่อสร้างโลก ไม่ได้ทำเพื่อเงินเดือน” เพื่อให้ครูผู้ทำหน้าที่ครู ได้มีความภาคภูมิใจและมีกำลังใจในเส้นทางอาชีพที่ทุกคนยกย่องและฝากความหวัง

          ม.ล.ปิ่น มาลากุล ได้สะท้อนภาพการเป็นครูผ่านบทกลอนไว้ดังนี้

“ การเป็นครูนั้นไซร้ไม่ลำบาก แต่สอนดีนั้นยากเป็นนักหนา
เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา อีกมีความเมตตาอยู่ในใจ “
จากบทกลอนที่ยกมา เป็นการฉายภาพของ “ครู” บุคคลที่ควรบูชา

          แต่ คำว่า “ครู” แปลตามตัวว่า หนัก หมายถึง หนักด้วยงานหนัก เพราะงานที่ครูทำอยู่นั่นเป็นงานหนักและยากยิ่ง ด้วยงานที่ครุทำอยู่นั่นซับซ้อนที่สุด นั่นก็คือ การสอนคน และงานของครูจะประสบความสำเร็จได้เมื่อสามารถทำให้บุคคลได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามที่ต้องการ แต่กว่าจะสำเร็จได้ครูต้องพัฒนาตนเองให้มีทั้งความรู้ความสามารถทางวิชาการทางภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในขณะเดียวกันก็ต้องเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม

          “ครู” จึงเป็นบุคคลสำคัญในชีวิตของคนทุกคน เพราะทุกคนต้องมีครู คอยให้ความรู้ อบรม สั่งสอน ครูจึงเปรียบได้ว่าเป็นผู้กำหนดอนาคตของสังคม และในส่วนของสังคมเองก็ฝากอนาคตไว้กับครู อาชีพครูจึงเป็นอาชีพที่น่าภาคภูมิใจที่สุด

          เมื่อสังคมฝากความหวังไว้กับครู ครูยิ่งต้องทำหน้าที่ของครูด้วยความศรัทธาในอาชีพครู ให้ได้เหมาะสมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครู ตามจรรยาบรรณ ดังนี้

จรรยาบรรณข้อที่  1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริม ให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดย เสมอหน้า

จรรยาบรรณข้อที่  2 ครูต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามให้แก่ศิษย์อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

จรรยาบรรณข้อที่  3 ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ

จรรยาบรรณข้อที่ 4 ครูต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญาจิตใจ อารมณ์ สังคมของศิษย์

จรรยาบรรณข้อที่  5 ครูต้องไม่แสวงประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ ในการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติและไม่ใช้ศิษย์กระทำการ ใดๆ อันเป็นการหาประโยชน์ให้แก่ตนโดยมิชอบ

จรรยาบรรณข้อที่  6 ครูย่อมพัฒนาตนเองทั้งในด้านวิชาชีพ ด้านบุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมืองอยู่เสมอ

จรรยาบรรณข้อที่  7 ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การวิชาชีพ

จรรยาบรรณข้อที่  8 ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์

จรรยาบรรณข้อที่ 9 ครูพึงประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาไทยและวัฒนธรรมไทย

วันที่ 16 มกราคม ตรงกับวันครู เป็นวันที่ลูกศิษย์ของครูน้อมรำลึกถึงพระคุณของครู จึงขอฝากคำกลอน กราบคุณครูมาด้วยความเคารพรักยิ่ง

“ กราบคุณครูผู้สอนสั่งทั้งอ่านเขียน

จาก...นักเรียนมาเป็นครูอยู่ตรงนี้

ก็เพราะมีคุณครูผู้แสนดี

ศิษย์คนนี้ขอย่างก้าวตามเท้าครู”

*************************

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2557 เวลา 14:01

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2557 เวลา 00:59

    ค่ะศิษย์รักครู ครูรักศิษย์ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2557 เวลา 16:31

    คนเป็นครูควรเป็นแบบนี้แหละค่ะ

    ตอบลบ

ข่าวการศึกษา