การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กท่ามกลางตัวอย่างที่ไม่ดีในสังคม
โดย...หทัยชนก ขวัญขำ
อารม
วรานุศิษฎ์
ปัญหาของเยาวชนไทยทุกวันนี้กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ
เริ่มตั้งแต่ปัญหายาเสพติดทุกชนิดที่นำมาเสพเหมือนขนมหวานที่แสนอร่อย
ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่และครูบาอาจารย์ ก้าวร้าว
ก่ออาชญากรรมโหด เชื่อเพื่อน คลั่งวัตถุนิยม และปัญหาอื่นๆอีกมากมาย ที่ทำให้เยาวชนไทยลืมคำว่า “ คุณธรรม จริยธรรม”
เมื่อคุณธรรมจริยธรรมเสื่อมถอยลงไปเช่นนี้
ความเห็นแก่ตัวก็เข้ามาครอบงำ
ทำให้เขาเหล่านี้เกิดค่านิยมที่ผิด
จนกลายเป็นความเคยชินของคนในสังคม
นำมาซึ่งความเสื่อมเสียทางด้านศีลธรรม
เป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน
โดยพัฒนาด้วยวิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่เด็กหรือเยาวชนท่ามกลางตัวอย่างที่ไม่ดีในสังคมก่อนที่จะสายเกินแก้
พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงปรารภไว้ด้วยทรงวิตกและห่วงใย ในตอนหนึ่งว่า
“
......ความเปลี่ยนแปลงตอนหนึ่งที่น่าวิตกก็คือ
ทุกวันนี้ความคิดอ่านและ
ความประพฤติหลายๆอย่างซึ่งแต่ก่อนถือว่าเป็นความชั่ว ความผิด ได้กลายเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับแล้วพากันประพฤติปฎิบัติโดยไม่รู้สึกสะดุ้งสะเทือน จนทำให้เกิดปัญหาและทำให้วิถีชีวิตของแต่ละคนมืดมนลงไป ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นหน้าที่ของชาวพุทธที่จะต้องร่วมกันแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง แต่ละท่านแต่ละฝ่ายต้องยึดหลัการให้มั่นคงที่จะไม่ทำสิ่งใดๆ ที่ชั่วที่เสื่อม ต้องกล้าและบากบั่นที่จะทำแต่สิ่งที่เป็นความดี เป็นความถูกต้องและเป็นธรรม.......”
ความประพฤติหลายๆอย่างซึ่งแต่ก่อนถือว่าเป็นความชั่ว ความผิด ได้กลายเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับแล้วพากันประพฤติปฎิบัติโดยไม่รู้สึกสะดุ้งสะเทือน จนทำให้เกิดปัญหาและทำให้วิถีชีวิตของแต่ละคนมืดมนลงไป ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นหน้าที่ของชาวพุทธที่จะต้องร่วมกันแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง แต่ละท่านแต่ละฝ่ายต้องยึดหลัการให้มั่นคงที่จะไม่ทำสิ่งใดๆ ที่ชั่วที่เสื่อม ต้องกล้าและบากบั่นที่จะทำแต่สิ่งที่เป็นความดี เป็นความถูกต้องและเป็นธรรม.......”
ดังนั้น การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมถือเป็นหน้าที่หลักของสถานศึกษานอกเหนือจากครอบครัวและชุมชนพัฒนามาแล้วระดับหนึ่ง
การบริหารและการจัดการศึกษาอย่างถูกต้องเหมาะสม
เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยให้พวกเขาได้พัฒนาทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณเพื่อให้พวกเขาเหล่านี้ได้ช่วยกันสร้างชุมชนและสังคมให้น่าอยู่
จึงจำเป็นที่จะต้องให้เยาวชนเข้าใจบทบาทของตัวเองในวันนี้เพื่อจะได้กำหนดบทบาทของตัวเองในอนาคตได้อย่างถูกต้อง โดยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
โดยครูจะต้องเข้ามามีบทบาท
เพราะครู คือผู้พัฒนาคุณภาพของคนและสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมรูปแบบใด และคนในสังคมจะเป็นใคร หล่อหลอมมาจากฝีมือของครูทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตามการสอนเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมนั้น ต้องอาศัยเวลา เนื่องมาจากเป็นเรื่องของจิตใจที่มีความละเอียดอ่อน จึงค่อยให้ซึมซาบไปทีละน้อย จนเข้าถึงแก่นของหัวใจ
ครูจะต้องสร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้นกับตัวเด็กที่มีต่อครูก่อน
หลังจากนั้นจึงดำเนินการให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ดังนี้
2.
จัดกิจกรรมอย่างหลากหลายในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม
3.
ให้เด็กได้เห็นคุณค่าของการรักษา
ส่งเสริม
ปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมของตนเอง
4.
ประสานความสัมพันธ์กับบุคลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
เพื่อติดตามและสร้างเสริมพฤติกรรม
5. ยกย่อง ชมเชย
ให้ขวัญและกำลังใจเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีอย่างสม่ำเสมอ
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จึงถือเป็นวิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่เด็กท่ามกลางตัวอย่างที่ไม่ดีในสังคม และขอยกตัวอย่างของ ชวน
บุญแสนแผน เพื่อเป็นข้อคิดดังนี้
“
ศิษย์จักดีเพราะครูดีเป็นที่ตั้ง
ศิษย์สมหวังรอบรู้เพราะครูเก่ง
ศิษย์จักมีคุณธรรมรู้ยำเกรง
สังคมเองต้องช่วยครูไม่ดูดาย”
อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลยค่ะ
ตอบลบคุณครูจัดกิจกรรมดี ๆ มีคุณค่าต่อนักเรียนมากค่ะ
ตอบลบอย่าพลาดอ่านเรื่องดี ๆ ของคุณครู นะ
ตอบลบขอบคุณที่ให้ความรู้ ดีมาก
ตอบลบขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาติดตาม blog แห่งนี้
ตอบลบอ่านแล้ว เป็นแนวคิดที่ดีมาก
ตอบลบอ่านเนื้อหาแล้วประทับใจมากเลยค่ะ
ตอบลบผมอ่านแล้วได้แนวคิดที่ดีมากเลยครับ
ตอบลบมีความเศร้าหมองกันเหลีอเกิน
ตอบลบสุดยอดไปเลยค่ะครูของหนู
ตอบลบอยากให้เป็นแบบนี้ค่ะ
ตอบลบถูกต้องครับ
ตอบลบดีค่ะ
ตอบลบคุณธรรมควรนำความรู้ ดีมากเลย
ตอบลบเป้็นกิจกรรมที่ดีค่ะ น่าจะมีการต่อยอดโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนรวมกับกิจกรรมด้วยเนื่องจากนักเรียนมีเวลาอยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุด
ตอบลบเป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ
ตอบลบกิจกรรมที่ที่มีให้นั้น มีประโยชน์ จริงๆๆ เรยนะคะ ขอบคุณมากเรยคะ
ตอบลบุคุณครูให้ข้อคิดกับทุกฝ่ายดีค่ะ
ตอบลบ