บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
..... ชมขวัญ ขุนวิเศษ .....
การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบัน
มีจุดมุ่งหวังที่สำคัญในการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning society) เพื่อที่จะเป็นสังคมฐานความรู้ สามารถแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้อย่างมีเกียรติภูมิ ซึ่งการที่จะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมฐานความรู้ได้
อยู่ที่คนไทยในสังคมโดยส่วนรวมจะต้องมีนิสัยรักการอ่านเป็นสำคัญ ทั้งนี้เพราะการอ่าน เปรียบเสมือนประตูแห่งปัญญาที่จะทำให้มนุษย์ได้รับรู้และเรียนรู้สิ่งต่าง
ๆได้ดี
เนื่องจากโลกปัจจุบันดูเหมือนจะแคบและเล็กลง เพราะความเจริญทางด้านวัตถุ
เทคโนโลยี วิทยาการ
ความนึกคิด ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
จึงจำเป็นต้องอาศัยการอ่านเพื่อติดตามเหตุการณ์ทั้งหลายให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

Bacon) ได้กล่าวว่า “ การอ่านทำให้เป็นคนโดยสมบูรณ์ (Reading make a Full man) ” เพราะฉะนั้นผู้ที่อ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมได้เปรียบและมีชีวิตที่ก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว (ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน. ๒๕๔๗ : ๒๒)
องค์การสหประชาชาติ
ตระหนักในความสำคัญของการอ่าน
จึงได้
เสนอให้ประเทศสมาชิกทุกประเทศช่วยกันรณรงค์ให้ทุกคนในโลกนี้ อ่านหนังสือให้ออกทั้งหมดในปี พ.ศ.๒๕๔๓ (ไพพรรณ
อินทนิล. ๒๕๔๖ :๗) ซึ่งการอ่านหนังสือออกอันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างกว้างขวางให้สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
(กรมการศึกษานอกโรงเรียน. ๒๕๔๔ : ๑)
และการอ่านจนติดเป็นนิสัยมิใช่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ แต่จะเกิดจากการเรียนรู้ การอบรมสั่งสอน
และต้องอาศัยทักษะในการฝึกอย่างเป็นขั้นตอน จริงจังและมีความต่อเนื่อง
ด้วยเหตุนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ ๒ )
พ.ศ. ๒๕๔๕ จึงได้กำหนดแนวการจัดการศึกษาไว้ในหมวด ๔
มาตรา ๒๔ (๓) ความว่า “ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น
ทำเป็น
รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ” และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๔๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ไว้ในสาระที่ ๑ การอ่าน มาตรฐาน ท ๑.๑ ความว่า “ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด
ไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาและสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน ”
อีกทั้งมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
ไว้ในมาตรฐานที่ ๖ ตัวบ่งชี้ที่ ๖.๑ ความว่า
“ มีนิสัยรักการอ่าน
การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล ”
๑. กำหนดเป็นนโยบายหลักของสถานศึกษาที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยความร่วมมือกันอย่างจริงจังระหว่าง บ้าน
โรงเรียน และชุมชน ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่สุดในการช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นแก่นักเรียน
๒.
ดำเนินการทุกวิถีทาง ในการจัดหางบประมาณ
เพื่อนำมาสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเพียงพอ โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น
ขอบริจาคสิ่งพิมพ์
วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้ในการปฏิบัติงาน เนื่องจากงบประมาณ เป็นปัจจัยทางการบริหารที่สำคัญประการหนึ่งในการดำเนินงานโครงการให้ประสบความสำเร็จ
๓. ติดตาม ประชุม
ดูแลประสานงานและประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเป็นระยะ
ๆ เพื่อรับทราบ รับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นต่าง ๆ จากการดำเนินงานว่าเป็นไปตามที่กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร
ซึ่งจะได้ป้องกัน ปรับปรุง แก้ไขได้ทัน
อันจะทำให้การดำเนินงาน ประสบความสำเร็จมากขึ้น
๔. ให้การสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรที่ดำเนินงาน
ให้มีการวิเคราะห์กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
โดยกำหนดแนวดำเนินการและเทคนิคต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่สามารถปฏิบัติได้เหมาะสมกับวัย
ดึงดูดความสนใจและได้ผลอย่างจริงจังในเรื่องการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
จะเห็นได้ว่า การอ่านเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งที่จะทำให้เกิดการพัฒนาทางด้านสติปัญญา
ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์
พฤติกรมและการดำเนินชีวิต
อันจะส่งผลไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมสังคมโลกยุคปัจจุบัน โดยบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างนิสัยรักการอ่าน
ได้แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง
ครูผู้สอน ครูบรรณารักษ์ และผู้บริหารสถานศึกษา
แหล่งอ้างอิง
:
วิชาการ, กรม.
(๒๕๔๒). รายงานการวิจัยเรื่อง การศึกษาสภาพการเรียนรู้จาก
หนังสือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖. กรุงเทพ ฯ .
หนังสือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖. กรุงเทพ ฯ .
ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน.
(๒๕๔๗). จิตวิทยาการอ่าน .
กรุงเทพ ฯ :
ธารอักษร .
ธารอักษร .
ไพพรรณ อินทนิล. (๒๕๔๖). การส่งเสริมการอ่าน. ชลบุรี
:
ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา .
เยี่ยมมาก
ตอบลบขอบคุณค่ะ ติดตามอ่านบทความของโรงเรียนไปตลอดนะค่ะ
ตอบลบหนูภูมิใจในโรงเรียนของหนูมาก
ตอบลบอ่านแล้วคะ
ตอบลบเห็นด้วยค่ะ
ตอบลบจริงครับ
ตอบลบ