วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทำอย่างไรให้สมองเรียนรู้ได้ดีในห้องเรียน ?


สุพรรณี  บัวเนียม
                                                                                                                                                   ครูโรงเรียนวัดอภยาราม


ในยุคที่เราให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้ องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ การพัฒนาสมองของมนุษย์นั่นเอง สมองเป็นอวัยวะที่มหัศจรรย์ที่สุดในจักรวาล สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ และเรียนรู้ได้เต็มประสิทธิภาพดังนั้น นักวิชาการหลายท่านได้นำทฤษฎีต่างๆ มากมาย มาใช้ทดลองในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน เป้าหมายคือตัวนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนเป็นมนุษย์ที่มีศักยภาพสูงสุด

Brain –Based Learning  (BBL)  ก็เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบหนึ่งที่นักวิชาการทางการศึกษาให้ความสำคัญ และได้ทดลองใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนได้ผลดีเยี่ยมมาแล้ว

            ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำจำกัดความของ Brain –Based Learning  (BBL) พอสังเขปก่อนนะคะ

            Brain –Based Learning  (BBL) คือการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสมองไปใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์

            ในเมื่อสมองเด็กกำลังเจริญเติบโต  ครูจะต้องคำนึงถึงว่าเด็กต้องใช้เวลาอยู่กับครูนานมากกว่าพ่อแม่ ซึ่งแสดงว่าสมองส่วนใหญ่นั้นล้วนแต่มีจากครู  ดังนั้นสิ่งที่ครูต้องคำนึงถึงก็คือ  ตัวกระตุ้น  ความพอดีในการให้ความรู้เด็ก  การทำกิจกรรม  ออกกำลังกาย  การพักผ่อน และสิ่งแวดล้อม  โดยเฉพาะอารมณ์ของครู ที่จะมีผลต่อสมองเด็กและการเรียนรู้

            วิธีการทำให้สมองเรียนรู้ได้ดีในห้องเรียน  คือ การลดความเครียดในห้องเรียนให้มากที่สุด  ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

            1. เล่นดนตรีที่สนุกสนาน  มีความสุข

            2. การให้เด็กนั่งสมาธิก่อนเรียน  หรือเมื่อรู้สึกเครียด  / ระหว่างชั่วโมงสอน  พักสายตาสัก 5 นาที

            3. ไม่ถือโกรธเมื่อเวลาเด็กทำผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ และฟังเหตุผลเด็กก่อนจะดุด่าว่ากล่าว  ครูต้องใจดีมีเหตุผล

            4. จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อลดความเครียด

            5. การเรียน การสอน การทำการบ้านที่สนุกสนาน มีความสุข ไร้แรงกดดัน ให้เด็กรู้ว่าครู/พ่อแม่เข้าใจความรู้สึกเด็ก

            6. มีการเคลื่อนไหว  ยืดเส้นยืดสาย อาจแสดงละครที่เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน

            7. ให้เด็กได้แสดงออก

            8. ให้เด็กแสดงออกถึงความต้องการและความรู้สึกได้

            9. ไม่ควรเรียนวิชาที่ซ้ำ ๆ ซาก ๆ ที่เด็กเบื่อหน่าย หรือยากเกินไป และไม่ได้เกิดประโยชน์

            10. ดูแลตนเองไม่ให้มีอารมณ์เครียด เพื่อไม่ให้มีผลต่อเด็ก

            11. แสง  สี  เสียงดนตรี และการเคลื่อนไหว ทำให้ความจำเกิดขึ้นได้ดี

            12. ให้เด็กได้นำความรู้ที่ได้เรียนนั้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจริง ทดลองจริง ปฏิบัติจริง           

            จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain –Based Learning) มีหลักการที่สำคัญ  คือ

            สมองส่วนคิดแต่ละส่วนได้รับการ  “กระตุ้น” อย่างเหมาะสม  ด้วยสิ่งเร้าที่คำนึงถึงธรรมชาติของสมองทั้งสองซีก  เช่น เนื้อหาความรู้และจินตนาการ  ด้วยปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ หรือปัจจัยบวก  และด้วยช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสมควร  สมองจะสามารถพัฒนา  IQ และ  EQ ขึ้นได้

            เพื่อนครูคะ... ลองนำความรู้ที่ดิฉันนำมาฝากไปทดลองปฏิบัติกันดูนะคะ.... เพื่อทำให้สมองของลูกศิษย์เรียนรู้ได้ดีค่ะ

(แหล่งอ้างอิง : http://web.wattana.ac.th/mainessay/0021.pdf)

5 ความคิดเห็น:

  1. นำไปใช้ได้ดีมากเลย
    wannee

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยค่ะ เด็กเรียนรู้ได้ดีต้องเริ่มที่สมอง

    ตอบลบ
  4. เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ จะนำไปใช้พัฒนานักเรียนนะคะ

    ตอบลบ

ข่าวการศึกษา