วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การบริโภคด้วยปัญญา



...กรุณา  หมวดมณี...

                เทคโนโลยีภควันตภาพมีบทบาทในการพัฒนาศูนย์ความรู้ จัดการศูนย์ความรู้และประสบการณ์ และพัฒนาความรู้และประสบการณ์เพื่อให้มนุษย์สามารถพัฒนาทรัพยากรตนเอง   ได้ทุกที่ทุกเวลา
                Tablet  จึงมีบทบาทในการสร้างภควันตภาพทางการศึกษา 6 ประการ คือ  1) เป็นศูนย์การเรียน 2) เป็นแหล่งเชื่อมต่อกับศูนย์ความรู้ออนไลน์ต่างๆ เช่น Google  3) เป็นเวทีการสื่อสารปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายสังคม เช่น Facebook  4) เป็นห้องปฏิบัติการเสมือนจริง  5) เป็นแหล่งทำโครงการนวัตกรรม 6) เป็นแหล่งสืบค้นการทำข้อมูลการวิจัย 
                จะเห็นได้ว่า Tablet  เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ดี มีประโยชน์ แต่ผู้ใช้เป็นเพียงแค่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ที่ต้องอาศัยครู  ผู้ปกครอง  เป็นผู้คอยชี้แนะ  กำหนดตารางให้นักเรียนได้เรียนรู้เท่าทัน Tablet  เพื่อให้การใช้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ  จึงควรนำคุณธรรม 10 ประการ ของการใช้ Tablet  ไปปฏิบัติดังนี้  สร้างสรรค์ด้วย Tablet  รักษาความสัตย์  จัดการอย่างรอบคอบ  มีความกล้าหาญ  รู้จักประมาณตน  อดทนอดกลั้น  กตัญญูผู้มีพระคุณ  กรุณาคนอื่น  ควรตื่นอยู่เสมอ  ค้นให้เจอแหล่งความรู้  
                 ดังนั้น  การนำคุณธรรมไปปฏิบัติเป็นแนวทางในการใช้ Tablet อาจช่วยให้นักเรียนประพฤติปฏิบัติทางการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เสาะแสวงหาความรู้ให้รอบรู้และรู้รอบ     ก้าวทันเหตุการณ์และเทคโนโลยีภควันตภาพ ด้วยปัญญา

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 09:36

    ขอบคุณบทความดีๆ ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องนะคะ....ผอ.ชมขวัญ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2556 เวลา 16:37

    อ่านแล้วให้ข้อคิดที่ดี

    ตอบลบ

ข่าวการศึกษา