โดย
นางวรรณี เพ็งประไพ
ครูโรงเรียนวัดอภยาราม
การจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน
ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นบุคคลสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนและช่วยเหลือครู
โดยเน้นให้ครูเริ่มจากการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา
จัดทำหน่วยการเรียนรู้และเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียนให้มีความตระหนัก ความรู้
ความเข้าใจ และเจตคติที่ดี พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนและเตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับอาเซียนที่จะต้องเผชิญในอนาคต
แนวทางการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน มีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
ขั้นที่ 1
วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางเพื่อจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอาเซียนโดยตรงโดยจัดทำเป็นตาราง มาตรฐาน
ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ สาระที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน
ขั้นที่ 2
จัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการประชาคมอาเซียน โดยทำตารางระบุชื่อหน่วย มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ เวลา และน้ำหนักคะแนน
ขั้นที่ 3
จัดทำแผนผังความคิดหน่วยการเรียนรู้
ขั้นตอนนี้เป็นการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการกับสาระการเรียนรู้ และตัวชี้วัด
เพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ร่วมกัน
ซึ่งการวางแผนการจัดกิจกรรมนี้
จะกำหนดหัวข้อเรื่องไว้ตรงกลาง
แยกเป็นหน่วยย่อย เพื่อแสดงความสัมพันธ์ของการจัดทำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ขั้นที่ 4
ออกแบบการจัดการเรียนรู้
แบบย้อนกลับ (Backword Design)
โดยทำตาราง 4 ช่อง
-
ช่องแรกเป็นเป้าหมาย ได้แก่
การกำหนดสาระสำคัญ
จากมาตรฐาน/ตัวชี้วัด
-
ช่องที่ 2 การวัดและประเมินผล กำหนดชิ้นงาน/ภาระงานของผู้เรียน ตามสาระสำคัญ
-
ช่องที่ 3
กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-
ช่องที่ 4
คำถามสำคัญ
เป็นคำถามท้าทายจากการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้
การจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนสามารถจัดทำได้หลากหลายรูปแบบตามความพร้อมของสถานศึกษา ดังนี้
1.
จัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรมในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาเซียนโดยตรง
2. การจัดการเรียนรู้บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นโดยใช้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นแกน
3. การจัดทำรายวิชาเพิ่มเติม โดยกำหนดผลการเรียนรู้ แล้วนำมาเขียนคำอธิบายรายวิชา และนำไปจัดทำหน่วยการเรียนรู้แล้วเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
4. การจัดกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการเติมเต็มความรู้ ความชำนาญ
และประสบการณ์ของผู้เรียนเกี่ยวกับเรื่องอาเซียน เช่น กิจกรรมชุมนุม ชมรมอาเซียน
ลูกเสือ- ยุวกาชาดอาเซียน เป็นต้น
5. การจัดกิจกรรมเสริม เพื่อเสริมความรู้ ความเข้าใจ
ความตระหนักเกี่ยวกับเรื่องอาเซียน
เช่น
จัดงานสัปดาห์อาเซียน กิจกรรมภาษาอาเซียนน่ารู้ เป็นต้น
ที่มา
คู่มือประกอบการอบรมพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชัฏสงขลา
เยี่ยมค่ะ
ตอบลบ