สุพรรณี
บัวเนียม
ครูโรงเรียนวัดอภยาราม
ในยุคที่เราให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้
องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ การพัฒนาสมองของมนุษย์นั่นเอง
สมองเป็นอวัยวะที่มหัศจรรย์ที่สุดในจักรวาล
สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้
และเรียนรู้ได้เต็มประสิทธิภาพดังนั้น นักวิชาการหลายท่านได้นำทฤษฎีต่างๆ มากมาย
มาใช้ทดลองในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน เป้าหมายคือตัวนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเป็นมนุษย์ที่มีศักยภาพสูงสุด
Brain
–Based Learning (BBL) ก็เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบหนึ่งที่นักวิชาการทางการศึกษาให้ความสำคัญ
และได้ทดลองใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนได้ผลดีเยี่ยมมาแล้ว
ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำจำกัดความของ
Brain
–Based Learning (BBL) พอสังเขปก่อนนะคะ
Brain
–Based Learning (BBL) คือการนำความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับสมองไปใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์
ในเมื่อสมองเด็กกำลังเจริญเติบโต ครูจะต้องคำนึงถึงว่าเด็กต้องใช้เวลาอยู่กับครูนานมากกว่าพ่อแม่
ซึ่งแสดงว่าสมองส่วนใหญ่นั้นล้วนแต่มีจากครู ดังนั้นสิ่งที่ครูต้องคำนึงถึงก็คือ ตัวกระตุ้น ความพอดีในการให้ความรู้เด็ก การทำกิจกรรม
ออกกำลังกาย การพักผ่อน
และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอารมณ์ของครู
ที่จะมีผลต่อสมองเด็กและการเรียนรู้
วิธีการทำให้สมองเรียนรู้ได้ดีในห้องเรียน คือ
การลดความเครียดในห้องเรียนให้มากที่สุด ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้
1. เล่นดนตรีที่สนุกสนาน มีความสุข
2. การให้เด็กนั่งสมาธิก่อนเรียน หรือเมื่อรู้สึกเครียด / ระหว่างชั่วโมงสอน พักสายตาสัก 5 นาที
3. ไม่ถือโกรธเมื่อเวลาเด็กทำผิดพลาดเล็กๆ
น้อยๆ และฟังเหตุผลเด็กก่อนจะดุด่าว่ากล่าว
ครูต้องใจดีมีเหตุผล
4. จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อลดความเครียด
5. การเรียน การสอน
การทำการบ้านที่สนุกสนาน มีความสุข ไร้แรงกดดัน ให้เด็กรู้ว่าครู/พ่อแม่เข้าใจความรู้สึกเด็ก
6. มีการเคลื่อนไหว ยืดเส้นยืดสาย
อาจแสดงละครที่เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
7. ให้เด็กได้แสดงออก
8.
ให้เด็กแสดงออกถึงความต้องการและความรู้สึกได้
9. ไม่ควรเรียนวิชาที่ซ้ำ ๆ ซาก ๆ
ที่เด็กเบื่อหน่าย หรือยากเกินไป และไม่ได้เกิดประโยชน์
10. ดูแลตนเองไม่ให้มีอารมณ์เครียด
เพื่อไม่ให้มีผลต่อเด็ก
11. แสง สี
เสียงดนตรี และการเคลื่อนไหว ทำให้ความจำเกิดขึ้นได้ดี
12.
ให้เด็กได้นำความรู้ที่ได้เรียนนั้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจริง ทดลองจริง
ปฏิบัติจริง
จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
(Brain
–Based Learning) มีหลักการที่สำคัญ คือ
สมองส่วนคิดแต่ละส่วนได้รับการ “กระตุ้น” อย่างเหมาะสม
ด้วยสิ่งเร้าที่คำนึงถึงธรรมชาติของสมองทั้งสองซีก เช่น เนื้อหาความรู้และจินตนาการ ด้วยปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้
หรือปัจจัยบวก
และด้วยช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสมควร
สมองจะสามารถพัฒนา IQ และ EQ ขึ้นได้
เพื่อนครูคะ...
ลองนำความรู้ที่ดิฉันนำมาฝากไปทดลองปฏิบัติกันดูนะคะ.... เพื่อทำให้สมองของลูกศิษย์เรียนรู้ได้ดีค่ะ
(แหล่งอ้างอิง
: http://web.wattana.ac.th/mainessay/0021.pdf)
นำไปใช้ได้ดีมากเลย
ตอบลบwannee
ขอบคุณค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบเห็นด้วยค่ะ เด็กเรียนรู้ได้ดีต้องเริ่มที่สมอง
ตอบลบเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ จะนำไปใช้พัฒนานักเรียนนะคะ
ตอบลบ