...นางสาวช่อแก้ว วงษ์ตั้นหิ้น
ครูโรงเรียนวัดอภยาราม...
สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดสำหรับการเป็นครู คือ การที่มีนักเรียนบอกว่าหนูชอบเรียนคณิตศาสตร์กับคุณครูมาก ๆ เลยค่ะ/ครับ เพราะความชอบหรือรักในสิ่งที่ทำเป็นปัจจัยแรกที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งในการจัดการเรียนรู้ ดิฉันจะตั้งคำถามตัวเองอยู่สองประเด็นเสมอว่า “เด็ก ๆ ชอบเรียนคณิตศาสตร์หรือไม่” และ “จะต้องทำอย่างไรให้เด็ก ๆ รู้สึกชอบเรียนคณิตศาสตร์” ซึ่งในประเด็นคำถามแรกนั้น สามารถหาคำตอบได้ไม่ยาก แต่ต้องได้คำตอบที่แท้จริงจากเด็ก ๆ ส่วนประเด็นคำถามที่สอง คำตอบอาจจะมีหลากหลายวิธีการ แล้วแต่เทคนิคของคุณครูแต่ละคน สำหรับดิฉันมีความเห็นว่า ความรู้สึกไว้วางใจ การให้กำลังใจ รอยยิ้มแห่งความหวังดี เป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อความรู้สึกชอบเรียนคณิตศาสตร์ และส่งผลไปยังความเอาใจใส่ ความมุ่งมั่นต่อการเรียนของนักเรียนอีกด้วย ดิฉันจึงมีแนวทางในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 5 ปี ดังนี้
1. ทำให้นักเรียนรู้สึกชอบ อยากจะเรียนคณิตศาสตร์ โดยการเสริมแรง ให้กำลังใจนักเรียน และบุคลิกภาพของครูที่เป็นกันเอง ทำให้นักเรียนกล้าที่จะถาม เมื่อนักเรียนไม่เข้าใจ
2. สร้างนิสัยความรับผิดชอบ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นเอาใจใส่ต่อการเรียน จะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ในระยะยาว และช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจที่คงทน
3. ส่งเสริมให้นักเรียนคิดด้วยตนเอง จัดกิจกรรมท้าทายความสามารถ และฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยให้มีความสอดคล้องกับเนื้อหา ตัวชี้วัด และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. หมั่นตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ค้นหาจุดเด่น จุดด้อย เพื่อชี้แนะนักเรียนให้ได้พัฒนาปรับปรุงตนเอง
5. ศึกษาลักษณะของข้อสอบ o-net และข้อสอบแข่งขันต่าง ๆ ฝึกซ้อมนักเรียนให้คุ้นเคยกับการทำแบบทดสอบ
สิ่งที่ได้ลงมือทำเพื่อพัฒนานักเรียน คงจะสำเร็จไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อนครู ผู้ปกครองและแม้แต่ความร่วมมือของนักเรียนเอง ดังนั้นความสำเร็จที่ยั่งยืนจึงเกิดจากความร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่ายดังกล่าวข้างต้น ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนให้ประสบความสำเร็จ จนเกิดผลเป็นที่น่าภาคภูมิใจ
เยี่ยมครับ
ตอบลบเย่ียมมากเลยค่ะ
ตอบลบขอนำไปใช้มั่งนะคะดีมากๆค่ะ
ตอบลบดีมากครับ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบดีมากและเห็นด้วยค่ะ
ตอบลบหนูชอบเรียนคณิตมากค่ะ
ตอบลบ